Sản phụ ăn nhiều hơn khi thai nhi là con trai

Mỗi khi trong gia đình hay trong số người quen có ai đang mang thai, trong lúc thăm hỏi chúng ta thường thắc mắc rằng con của họ là trai hay gái. Sự tò mò này có lẽ sắp sửa sẽ được giải tỏa mà không cần chúng ta phải hỏi nhờ kết quả nghiên cứu gần đây của các nhà khoa học của Viện Y tế Công cộng đại học Harvard (Harvard School of Public Health) và của Học Viện Karolinska ở Thụy Sĩ. Tờ báo chuyên đề Y khoa Anh quốc (Bristish Medical Journal) vừa đăng kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy phụ nữ đang mang thai con trai ăn nhiều gấp 10 lần (về mặt năng lượng hấp thu) so với các phụ nữ có thai con gái. Tuy ăn nhiều hơn như vậy nhưng họ lại không cân nặng hơn so với các phụ nữ mang thai con gái.

Kết quả nghiên cứu này có lẽ sẽ giúp giải thích vì sao các bé trai thường nặng hơn các bé gái khi vừa ra đời. Trong quá trình nghiên cứu các nhà khoa học đã nhận thấy các em bé sơ sinh trai thường nặng hơn các em bé sơ sinh gái khoảng 100g. 

Các nhà khoa học đã nghiên cứu thành phần và lượng thức ăn của 244 phụ nữ Hoa Kỳ sau khi họ đã mang thai được 27 tuần lễ. Tất cả những phụ nữ này đều đã sinh con sau khi chúng đã ở trong bụng mẹ đủ ngày đủ tháng (full term). Các em bé này đều cân nặng bình thường khi chúng ra đời. 

Tuy vậy, kết quả nghiên cứu trên vẫn chưa đủ để kết luận rằng bé trai sơ sinh nặng hơn bé gái sơ sinh vì mẹ của chúng ăn nhiều hơn. Một phụ nữ đang có thai con gái cũng có thể ăn nhiều hơn so với các sản phụ khác vì thai nhi của họ lớn hơn các thai nhi khác. 

Hiện nay người ta vẫn chưa biết đích xác cái gì đã khiến khả năng tiêu thụ thức ăn của sản phụ có thai con trai tăng lên trong lúc mang thai. Tuy nhiên, kết quả nghiên cứu đã đủ cho các nhà  khoa học kết luận rằng có mối liên lạc  hóa học giữa bào thai và người mẹ. Mối liên hệ này khiến người mẹ muốn ăn nhiều hơn để kịp cung cấp chất dinh dưỡng cho bào thai nam phát triển. Họ cũng hy vọng kết quả của cuộc nghiên cứu này sẽ giúp giải đáp mối liên hệ giữa việc phát triển trong bào thai và sức khoẻ của các cá nhân sau này. Cách đây khoảng một thập niên, một số nhà khoa học đã bắt đầu nghi ngờ rằng những chứng bịnh cấp tính của người đã trưởng thành có thể có liên quan đến sự phát triển của họ lúc còn trong bụng mẹ. Bây giờ thì người ta đã có thể khẳng định một cách khoa học rằng việc tiêu thụ đầy đủ chất dinh dưỡng trong lúc đang mang thai của người mẹ có tính chất quyết định rất cao đối với tình trạng sức khoẻ của con cái họ sau này.

Vì phụ nữ mang thai con trai cần ăn nhiều hơn phụ nữ mang thai con gái, các nhà khoa học cho rằng bào thai con trai dễ bị thương tổn hơn bào thai con gái nếu người mẹ không ăn uống đầy đủ trong lúc có thai. Những phụ nữ vì sợ lên cân mà nhịn ăn uống trong khi mang thai thật ra đang vô tình làm hại đến bào thai họ mang trong người; nhất là khi thai nhi là con trai, nó sẽ bị ảnh hưởng nặng nề hơn thai nhi con gái do bản chất cần năng lượng nhiều hơn của nó.

Ðầu trang - Truyện ngắn - Phụ nữ - Trẻ em - Văn nghệ - Khoa học kỹ thuật

 

 

Bạn đọc có thể đánh dấu bất cứ chữ nào (Anh hay Việt ngữ) trong trang này rồi nhấn chuột vào ô AltaVista ở trên để tìm những mạng điểm (websites) có liên quan!